จุดเริ่มต้นของดอทเอ

Valve trabaja en su propia versión de Dota Auto Chess, el exitoso ...
Dota 2 เป็นเกมส์ออนไลน์ แนว Mutiplayer Online Battle Arena (MOBA) หรือแปลมีอิสรภาพว่า เกมส์ต่อสู้แบบอารีน่าผู้เล่นหลายๆคน โดยเกมส์ได้ถูกปรับปรุงโดย Valve ผู้ครอบครองแพลตฟอร์มขายเกมส์ ยักษ์ใหญ่อย่าง Steam รวมทั้งเคยปรับปรุงเกมส์ดังก่อนหน้าที่ผ่านมาอาทิเช่น Half-Life , Left 4 Dead หรือ Portal โดยเกมส์ Dota 2 ได้ถูกปรับปรุงต่อยอดจาก DotA (Defense of the Ancients) Custom Map ที่นิยมเยอะที่สุดเวลานี้ของเกมส์ Warcarft III : Frozen Throne ในตอนปี 2009 โดยเป็นการร่วมมือของ Ice Frog ที่ปรับปรุง DotA อยู่ในตอนนั้นกับ Valve Corporation ที่มองเห็นความสามารถของตัวเกมส์ที่จะเติบโตขึ้น ในอนาคตด้านหน้า

แหล่งกำเนิดของ DotA ( Defense of the Ancients )


แหล่งกำเนิดของ DotA นั้นเริ่มขึ้นในเกมส์ Starcarft II ในปี 1998 โดยมีชื่อว่า Aeon of Strife (AoS) จากผู้พัฒนา Blizzard ซึ่งเป็นกำหนดแผนการรบขณะนั้น แบ่งเป็นกลุ่มละ 4 คนสู้กับ AI ไม่มีระบบเก็บเลเวล หรือ ระบบปรับปรุงผู้แสดง ราวกับใน DotA ทำให้หลายคนเริ่มเบื่อก่อนจะลางเลือนหลายไปในคราวหลัง ภายหลังที่ Warcartf III : Reign of Chaos วางขายในปี 2002 ถือว่าเป็นการกลับโฉมแวดวงเกมส์ในในเวลานั้นมากมายก่ายกอง ตัวเกมส์มากับโปรแกรมสร้างแผนที่ แยกออกมา ที่มีระบบระเบียบสลับซับซ้อนเยอะขึ้นเรื่อยๆ (World Editor) เป็นจุดเริ่มของตำนาน DotA

ในปี 2003 Custom Map : DotA ได้ออกมาให้ชาวโลกได้เล่นกันในช่วงเวลานั้น โดย Eul ผู้พัฒนา AoS โดยใช้แผนที่เดิมเป็นหลักในการพัฒนา แม้กระนั้นที่มีการเปลี่ยนแปลง เรื่องระบบปรับปรุงผู้แสดง,สกิล แล้วก็ เลเวลเข้ามา เพื่อทำให้เกมส์มีความน่าเล่นเพิ่มมากขึ้น แล้วก็ยังเปลี่ยนแปลงจาก ต่อสู้กับ AI เป็นผู้เล่นสู้กัน 5 vs 5 แทน แต่ว่าต่อไปมีการอัพเดทภาคเสริม Warcarft III : The Frozen Throne ขึ้น Eul ผู้พัฒนากลับหายหน้าหายตา ไม่อัพเดท Custommap นี้ถัดไปอีกแล้ว ก็เลยมีผู้เล่นหลายที่ประทับใจ Custom Map นี้ได้ทำอัพโหลดตัว Map ที่เป็นแบบ Open Source (สามารถปรับแก้ได้ทั้งหมดทุกอย่าง) ขึ้นไประบบอินเทอร์เน็ต นำมาซึ่ง DotA ในนานัปการเวอร์ชั่นต่างๆล้นหลาม ในแบบที่ผู้เล่นพอใจเป็นของตนเอง

วันหลัง ในปี 2004 ได้มีคนฉลาด ได้กระทำเก็บรวบรวมวีรบุรุษที่นิยม กันในแต่ละ Map ที่เกลื่อนกลาด ในแต่ละที่ๆไม่เหมือนกัน เข้ามารวมไว้ร่วมกัน โดยใช้ชื่อว่า DotA : All Stars โดย Ragn0r ถัดมาในเดือน เดือนมีนาคม ปี 2004 ผู้พัฒนานาม Gunisoo ได้กระทำควบคุม โปรเจ็ตนี้แต่เพียงผู้เดียว เขาเข้มาปรับปรุงเพราะความนิยม ในตัวเกมส์เพียงแค่นั้น โดยไม่คิดว่ามันจะแปลงเป็นเกมส์ ยอดนิยมของโลก ในอนาคต ซึ่งในช่วงเวลานี้ทำให้ผู้เล่นหลายได้ทราบจะ DotA : All Stars ก็อย่างทั่วหลาย ผ่านระบบเล่นแบบออนไลน์ Battle Net ของตัวเกมส์ Warcarft III กรุ๊ปผู้เล่น DotA เบาๆเติบโตขึ้นเรื่อยจนถึงมีการตั้ง เว็บไซต์ไซด์ เป็นของตนเองใน ในขณะนั้น

ในปี 2005 ผู้พัฒนา Ice Frog ได้เข้ามาเป็นผู้พัฒนา DotA แทนที่ Gunisoo ที่วางมือไปโดยตัวเกมส์ในช่วงเวลานี้ถือ ว่ามีความดังพอควร แต่ว่าภายหลังที่ Ice Frog เข้ามาแทนที่ ทำให้ตัวเกมส์ดังเป็นดอกไม้ไฟแตก มีการจัดแจงชิงชัย DotA ในยุโรป ล้นหลาม รวมทั้งบ้านพวกเราด้วย ที่กระแสได้รับความนิยมกันมากมายในตอนที่ร้านค้าอินเทอร์เน็ต กำลังอยู่ในตอนขาขึ้น มีการอัพเดทไอเท็ม วีรบุรุษใหม่ ปรับสมดุลไอเท็ม โดยเฉลี่ย 1 ครั้ง / 1 เดือน ในช่วงเวลานั้น จัดว่าตัวเกมส์มีเความเสถียรมากมายรวมทั้ง มีผู้เล่นต่อวันมากมายขึ้นเรื่อยในหลายระบบ โดยบ้านพวกเราเล่นผ่านทาง TCG Battle Net.

การแยกตัวของหลายเกมส์


ในปี 2009 ได้มีเกมส์ชื่อ League of Legends หรือ LoL เกมส์ที่ต่อยอดมาจาก DotA ที่มีความเหมือนกัน แม้กระนั้นปรับปรุงระบบอื่นให้ดีมากกว่า เรียกว่านำมาต่อยอดให้ดีขึ้นไป โดยผู้พัฒนาหลักเป็น Riot Games หรือ Steve Feak หรือ Eul ผู้พัฒนาเกมส์ DotA ในระยะแรกนั้นเอง

ถัดมาในปี 2010 ได้มีเกมส์ชื่อ Hero of Newearth หรือ HoN เกมส์ได้รับความนิยมในบ้านพวกเรามากมายตอนนั้น เพราะว่ามีการเปิด Sever ของไทยเองเลย โดย Garena และก็ แบบอย่างการเล่น ภาพข้างในเกมส์ จัดว่าปรับปรุงจาก DotA ได้ดิบได้ดีมากมายตัวเกมส์ออกจะไปเร็ว เอฟเฟ็คสกิล อะลังการมากมายกระแสที่นิยมดีเยี่ยมในตอน 2010 – 2015 ถึงขั้นที่มีการแข่งขันชิงชัยในระบบ League บ้านพวกเราอย่างยิ่งจริงๆ แม้กระนั้นก็เป็นที่โชคร้าย เกมส์นี้กระแสเริ่มสา และก็ผู้เล่นต่ำลงเรื่อยรวมทั้งถูกปิดระบบในหลายประเทศ ก่อนเพื่อนเกมส์อื่นๆ

รวมทั้งยังมีอีกหลายเกมส์ที่มิได้เอามาบอกในเนื้อหานี้ เนื่องจากว่าเป็นเกมส์ที่เปิดมาได้ ไม่นาน ก็ปิดตัวลงไป เนื่องจากไม่มีผู้เล่น หรือจะเป็นเกมส์ Hero of the Storm ของค่าย Blizzard เอง ที่สร้างมาเพื่อชนกับเกมส์อื่นๆแม้กระนั้นก็ไม่ประสบผลสำเร็จเท่าที่หวังไว้.
การมาถึงของ Dota 2

ภายหลังที่ Icefrog ได้ปรับปรุงร่วมกับ Valve ตั้งแต่ ปี 2009 ในปี 2013 ได้เปิดตัวเกมส์ Dota 2 อย่างเป็นทางการ ในระบบ Steam แม้จะถูกเกมส์รุ่นพี่อย่าง LoL แล้วก็ HoN ชิงผู้เล่นก่อนหน้านี้ที่ผ่านมา แล้วก็ตัวเกมส์ Dota 2 ในตอน Beta นั้นจำเป็นต้องบอกเลยว่า เหลว มากมายมีปัญหาด้านลิขสิทธิ์ กับทาง Blizzard , วีรบุรุษยังไม่ครบ ไอเท็มยังขาดอยู่บ้าง แต่ว่าวันหลังก็มีการปรับปรุงเพิ่มนักแสดงเข้ามาเรื่อยกระทั่งเลื่องลือ รวมทั้ง มีการจัดแจงแข่งดูเหมือนจะทุกเดือนในช่วงเวลานี้ เรียกว่าเป็นเกมส์ที่มีเงินรางวัลจากการประลองทั้งหมดทั้งปวง เยอะที่สุดของโลก.
จุดเริ่มต้นของดอทเอ จุดเริ่มต้นของดอทเอ Reviewed by onlineslot777 on พฤษภาคม 28, 2563 Rating: 5

ไม่มีความคิดเห็น:

ขับเคลื่อนโดย Blogger.