คำศัพท์ของชาว DotA รู้กันและก็ควรจะรู้

Dota 2 - Play for Free
คนจำนวนไม่น้อยเล่น DotA ใหม่ๆไปพบคำศัพท์แปลกที่ผู้อื่นเขาพิมพ์มา กล่าวมาบางทีก็อาจจะไม่รู้เรื่องนัก เหตุเพราะระบบแชทในตัวเกมเป็นแบบภาษาอังกฤษเพียงแค่นั้น เกมเมอร์คนไทยจิงพิมพ์คำกล่าวหลายคำเป็นภาษาเฉพาะ หรือถลาษาคาราโอเกะเพื่อเข้าใจง่าย ไปดูกันขอรับ ว่ามีคำอะไรบ้างที่ควรจะรู้จักครับผม

รีพ (Creep)

สิ่งมีชีวิตตัวเล็กอีกทั้งของข้างSentinel แล้วก็ Scourge ถูกทำขึ้นมาเรื่อยเพื่อส่งออกไปรบตามที่ได้กำหนดเวลาเป็นช่วงๆเมื่อพวกเรา หรือ Creep ข้างพวกเราฆ่า Creep ฝั่งตรงข้ามได้รวมทั้งพวกเราอยู่ในรอบๆนั้น (1000 AoE) พวกเราจะได้รับค่าประสบการณ์ จะมีผลให้hero ของพวกเราเก่งขึ้นได้ รวมทั้งถ้าหากพวกเราเป็นคนฆ่า Creep คู่อริได้พวกเราจะได้ตังค์ด้วย ด้วยเหตุนี้ก็เลยมีแนวทางที่ไม่ให้คู่อริได้ตังค์จากการฆ่า Creep พวกเรา เป็นพวกเราฆ่า creep ของพวกเราที่ใกล้ตายซะเอง เรียกความประพฤตินี้ว่า ดีไนด์ครีพ (creep denied) ส่วนพวกเราเองก็จะต้องมานะไปฆ่า Creep ศัตรูให้ได้ซึ่งมีวิธีการเป็น ไปตี Creep ตัวที่เลือดน้อยใกล้ตาย พวกเราเรียกแนวทางนี้ว่าลาช็อต (Last shot) (คำว่าลาช็อตนั้น บางทีอาจคือการตีป้อม หรือวีรบุรุษสำหรับเพื่อการตีคราวสุดท้ายก่อนที่จะป้อมจะถูกทำลายหรือวีรบุรุษนั้นจะตายก็ได้)

วีรบุรุษ (HERO)

นักแสดงที่ผู้เล่นเลือกขึ้นมาแทนตนเองเพื่อใช้เพื่อสำหรับการต่อสู้ซึ่งเมื่อกระทำเริ่มเกมส์แล้ว ผู้เล่นแต่ละคนจะสามารถเลือก Hero คนละ 1 ตัวเพื่อนำมาต่อสู้ในสนามรบนะครับ แล้วก็การเลือก Hero นั้น ไม่สามารถที่จะเลือกซ้ำกันได้เว้นเสียแต่ในกรณีโหมด -mm หรือเหตุสุดวิสัยอย่างเช่น มีผู้เล่นคนนึง -random แล้วผู้เล่นอนีกคเลือกตัว hero นั้นพร้อมพอดิบพอดี วีรบุรุษแต่ละตัวก็จะมีลักษณะเฉพาะแตกต่างออกไป แล้วก็มีค่าสองค่าเป็นเลือด กับ มาน่า เลือดของวีรบุรุษแต่ละตัวจะมีจำนวนแตกต่างกัน เมื่อวีรบุรุษถูกจู่โจมเลือดจะต่ำลงเรื่อยแล้วก็วีรบุรุษจะตายเมื่อเลือดเป็น 0 ซึ่งวีรบุรุษที่ตายจะไปกำเนิดใหม่ในหนองน้ำศักดิ์สิทธิ์ที่บ้านของฝั่งตัวเอง (ศัทพ์เคล็ดลับ : กำเนิดบ่อ) ส่วนมาน่า หรือมานา ใช้เมื่อวีรบุรุษอยากใช้สกิลหรือพรสวรรค์ ซึ่งแม้มานาไม่พอก็ไม่อาจจะใช้ความรู้นั้นได้

ไอเท็ม (Item)

ข้าวของ / อาวุธเสริม ที่ hero พวกเราถืออยู่ ซึงจะช่วยเสริมความแข็งแกร่งและก็พรสวรรค์ให้ Hero ของท่านได้

เอาท์ (Out)

เมื่อใครก็ช่าง ออกมาจาก DotA ไปโดยบอกมูลเหตุไว้ ไหมเสียเปรียบ อยู่ขณะนั้น หรือออกในระหว่างที่ทุกๆคนรู้เรื่องว่าผู้ที่ออกนั้น มิได้ออกด้วยความตั้งใจ ดังเช่นว่า ไฟดับ หรือ internet หลุด แต่ว่าบางบุคคลใช้คำว่าNoob out แทนผู้ที่เจตนาออกมาจากเกมเมื่อข้างตนเองเสียเปรียบหรือกำลังจะแพ้

ลีฟเวอร์(Leaver)

มีหนึ่งความหมายกับ Noob out เป็นเมื่อผู้เล่นอะไรก็แล้วแต่ตั้งใจออกมาจากเกมส์โดยในเวลาที่กำลังเสียเปรียบ / ถูกฆาตกรรม / บ่อนทำลายพลังใจ อื่นๆอีกมากมาย ทำให้ข้างที่มี leaver เสียเปรียบโดยทันที ซึ่งบางครั้งก็ออกชูกลุ่มเลยก็มี พบเสมอๆนะครับ

นูป(Noob)

เพีนมาจากคำว่า newbie มีความหมายว่ามือใหม่ เป็นผู้ที่ยังอ่อนความชำนาญในด้าน DoTA รวมทั้งยังไม่มีประสบการณ์สำหรับเพื่อการเล่นมากเท่าไรนักซึ่งสื่อความหมายไม่เลยร้ายเท่าคำว่า kak
กาก(Kak)หมายความว่าผู้ที่มากกว่านูเป็นมือใหม่ เล่นลอตเตอรี่ และไม่พากเพียรเล่นให้ดียิ่งขึ้นจนถึงฯลฯเหค(หลายครั้ง)ให้กลุ่มพ่าย

เกรียน(Grien)

เป็นผู้ที่นิสัยเด็กไม่ฟัง ไม่ยินยอม ขาดเหตุผล อื่นๆอีกมากมาย

(จีจี)GG

ย่อมาจาก Good Game ขอรับ มีความหมายว่าเป็นเกมส์ที่ดี เล่นสนุกสนาน ใกล้เคียง หรือแฟร์ (บางบุคคลไปแปลเป็นคำว่า กาก เหี้ยน ซึ่งไม่ค่อยจะถูกหลักสักเท่าไหร่)
เอทีเอ็มหมายความว่านูที่วิ่งไปให้ปรปักษ์ฆ่าตาย ทำให้ฝั่งตรงข้ามได้เงินมาซื้อไอเท็มล้นหลาม บางโอกาสก็เรียกว่าตัวแจกเงินน่ะ

All cen หรือ All C

คือรวมวีรบุรุษทุกตัวในกลุ่มเพื่อดันไปยังทางเส้นตรงกึ่งกลาง

Q Q Q ย้ำ

มาจากคำว่า Kill คือ ฆ่า

ฟาร์ม(Farm)

การที่ตัววีรบุรุษเข้าป่า ไปฆ่าตัวประหลาดที่อยู่ในป่าเพื่อเก็บเลเวลรวมทั้งเงิน คนไม่ใช่น้อยใช้วิธีการแบบนี้เมื่อเลเวลของวีรบุรุษสู้วีรบุรุษคู่อริมิได้

(ตุ๋ย)Tui

มีด้วยกัน 2 อย่างเป็นตุ๋ยวีรบุรุษ คืออ้อมไปดักฆ่า รุมฆ่า หรือฆ่าวีรบุรุษฝั่งตรงข้ามตอนคราวเผลอ แล้วก็อีกอันเป็น ตุ๋ยป้อม ซึ่งก็คือเอาวีรบุรุษเข้าไปทำรายป้อม หรือบาแร็คฝั่งตรงข้ามโดยไม่สนใจวีรบุรุษฝั่งตรงข้ามหรือเปล่าพึงพอใจรีฝั่งพวกเราว่าอยู่ที่ไหน
B B B B
ย้ำ
มาจากคำว่า Back เป็นถอย ถอยอย่างไว เพราะเหตุว่ามีลัษณะทิศทางว่าบางทีอาจโดนดักตุ๋ย หรือรีบกลับไปเพื่อคุ้มครองปกป้องบ้าน

(อันติ)unti

คือ ท่าทีเด็ดของแต่ละวีรบุรุษ

All Skill

หมายคือรุมเอาสกิลของวีรบุรุษฝั่งเดียวไปจู่โจมฝั่งตรงข้ามอ่างเอาจริงเอาจัง

(ตั๊นท์ ,สตันท์) Stunt 

ซึ่งก็คือการใช้สกิลที่ทำให้คู่อริอยู่นิ่งหรือมึนหัวชั่วประเดี๋ยว

First Blood 

เป็นมีวีรบุรุษโดนฆ่าคงที่แรกของเกม จะก่อให้คนฆ่าได้รับเงินรวมทั้งโบนัสมากมายก่ายกอง แล้วก็ทำให้คนที่โดน First blood เสียหายกิตติศัพท์ในทันทีทันใด

ยังมีอีกหลายคำครับผมอาทิเช่น วินวอร์ใบว๊าบ โรฮาน(โรซาน) เก็บรูปักหวาด รี ดับเบิ้ลริว ทริปเปิ้ลริว อันสต๊อปเปอร์ โฮลี่ชิท ก๊อดไลค์ end(เอ็นด์) ตีติดริ ฯลฯ
คำศัพท์ของชาว DotA รู้กันและก็ควรจะรู้ คำศัพท์ของชาว DotA รู้กันและก็ควรจะรู้ Reviewed by onlineslot777 on พฤษภาคม 22, 2563 Rating: 5

ไม่มีความคิดเห็น:

ขับเคลื่อนโดย Blogger.